Trái cây là thực phẩm không thể thiếu đối với chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Trong đó, không thể không nhắc tới một loại trái cây được nhiều người yêu thích đó là mít. Mỗi loại trái cây lại có công dụng và tác dụng riêng. Mít là một trong những loại trái cây chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, ngoài ăn mít từng múi theo cách thông thường thì người ta còn dùng thức quả ngày để chế biến chè, làm bánh, làm kem hoặc  sinh tố giải nhiệt mùa nắng nóng.  Thế nhưng nhiều chị em vẫn còn đang băn khoăn liệu bà bầu ăn mít lợi hay hại. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn mít lợi hay hại?

Tuy bề ngoài không bắt mắt nhưng xét về giá trị dinh dưỡng, trong mỗi múi mít chín có chứa lượng protein là 0,6-1,5% (tùy loại mít), glucid là 11-14% (bao gồm nhiều đường đơn như fructose, glucose), vitamin C, caroten, B2… và một số chất khoáng như canxi, sắt,…

Người ta cũng sử dụng hạt mít để phơi khô làm lương thực dự trữ, chứa tới 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng. Dù lượng protein và lipid của hạt mít khô chưa bằng gạo, nhưng hơn hẳn các loại khoai, sắn khô. Vì thế bà bầu ăn mít rất bổ dưỡng cho sức khỏe và thai nhi, vì thế mẹ đừng bỏ qua loại hoa quả này nhé! Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý ăn đúng cách để hấp thụ tốt nhất từ trái mít nhé!

Những lợi ích tuyệt vời từ trái mít các mẹ bầu nên nhớ:

  1. Tăng cường hoạt động tiêu hóa

Mít chứa rất nhiều chất xơ, vì thế chúng có khả năng ngăn ngừa táo bón và giúp việc đi tiêu dễ dàng hơn. Loại chất xơ này cũng có công dụng loại bỏ các màng nhầy bám ở ruột, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (đại tràng).

  1. Ngừa huyết áp cao

Chất Kali chứa trong mít đã được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp.Trung bình cứ 100g mít sẽ cung cấp khoảng 303 milligram kali, với công dụng làm giảm mức huyết áp của cơ thể. Vì thế, các mẹ bầu nên ăn mít để có thể duy trì mức huyết áp trong tầm kiểm soát, nhất là với những mẹ có tiền sử cao huyết áp. Hơn nữa, mẹ bầu ăn mít cũng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và hạn chế nguy cơ mắc chứng đột quỵ.

Bà bầu ăn mít lợi hay hại?

Ăn mít giúp mẹ bầu hạn chế mắc bệnh tim mạch

  1. Đôi mắt sáng khỏe

Trong trái mít có chứa hàm lượng vitamin A rất cao. Vitamin A là chất có khả năng bảo vệ, giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe, tránh mắc các bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, ăn mít còn giúp hỗ trợ quá trình phát triển của tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Đây cũng là những lý do khiến các mẹ không thể bỏ qua nguồn trái cây vô cùng tuyệt vời này!

  1. Giúp xương luôn chắc khỏe

Chứa một lượng lớn magiê – chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hấp thụ canxi , ăn mít giúp mẹ bầu luôn giữ xương chắc khỏe, ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương như loãng xương. Bởi vậy, các mẹ bầu nên bổ sung mít vào thực đơn ăn uống ngay để giúp xương luôn săn chắc, ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi có tuổi.

Bà bầu ăn mít lợi hay hại?

Mít giúp ngăn ngừa loãng xương ở mẹ bầu

Bà bầu ăn mít như thế nào mới đúng?

Cho tới nay, có nhiều mẹ bầu sợ ăn mít, ăn xoài, ăn nhãn khi mang thai bởi họ nghĩ rằng ăn mít sẽ bị nóng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, các bác sĩ đã chỉ ra rằng hầu hết những loại trái cây được “gắn mác”  là nóng trong người đều là những trái cây có hàm lượng đường cao, nên dễ gây cảm giác nóng sau khi ăn, nhất là với những bà bầu bị thừa cân béo phì hoặc tiểu đường thai kỳ.

Tuy là vậy, không thể phủ nhận rằng trong  loại quả này vẫn chứa một lượng chất xơ, vitamin và nhiều loại khoáng chất rất có lợi cho cơ thể, nên bầu vẫn nên tận dụng để ăn lượng vừa phải, khoảng từ 80 – 100 g là vừa đủ mà không hề gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ hay thai nhi.

Bà bầu ăn mít lợi hay hại?

Mẹ chỉ nên ăn khoảng 80-100g là vừa đủ

Tuy nhiên mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi ăn mít nhé!

Với những mẹ bầu bị dị ứng với mít hoặc có bị rối loạn đông máu thì hoàn toàn không nên ăn mít vì có thể đẩy nhanh sự đông máu, khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ăn mít thậm chí có thể làm thay đổi tỷ lệ glucose ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Vì thế những người mắc tiểu đường cần tuyệt đối tránh ăn mít trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Ngòai ra còn một lưu ý nữa các bà bầu nên lưu ý là trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mít bày bán bị tiêm hóa chất độc hại, khi ăn vào không tốt cho sức khỏe mà ngược lại còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và em bé. Vì thế khi mua mít, mẹ bầu nên mua của người quen ở quê hoặc địa chỉ quen thuộc để đảm bảo quả sạch và không chứa hóa chất.

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp các mẹ bầu hiểu hơn về tác dụng của mít cũng như biết cách để sử dụng nguồn chất dinh dưỡng từ quả mít hiệu quả nhất, từ đó giúp cơ thể luôn đủ chất và khỏe mạnh để chào đón bé yêu! Chúc mẹ và bé có khoảng thời gian hạnh phúc nhất!