Việc giảm cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe là điều được rất nhiều chị em quan tâm. Để có được một vóc dáng với 3 vòng chuẩn đòi hỏi bạn phải phối hợp đều đặn các bước. Dưới đây là các bước giúp bạn giảm cân nhanh chóng hiệu quả nhưng an toàn đối với sức khỏe

LÊN KẾ HOẠCH GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ

1. Nói chuyện với bác sỹ về việc giảm cân của bạn:

Hãy xác định đúng thời điểm giảm cân, nếu bạn đang mang thai hoặc đang trong tình trạng sức khoẻ kém, cơ thể của bạn cần thêm nhiều calo để duy trì sức khoẻ thì đây không phải là thời gian để bạn giảm cân. Chỉ nên tiến hành giảm cân khi bạn thật sự khoẻ mạnh.

Nếu bạn có các vấn đề về sức khoẻ như: tăng huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch, hãy nói chuyện trước với bác sỹ trước khi bắt đầu một kế hoạch ăn kiêng và tập thể dục. Ngoài ra, nhiều yếu tố khác như: tuổi tác, cân nặng hiện tại, sức khoẻ thể chất tổng thể cũng cần được thảo luận kỹ càng với bác sỹ trước khi bạn bắt đầu kế hoạch của mình.

2. Đặt mục tiêu hợp lý và thực tế:

Giảm từ 0,5-1 kg/tuần là một kế hoạch hợp lý. Cho phép bản thân có thời gian để thích nghi, đừng quá khắc khe.

Một chế độ ăn uống quá khắc nghiệt sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng, nhưng nó không lâu dài và bền vững, khi bạn ngừng chế độ ăn này lại, cân nặng của bạn thậm chí còn vượt thêm so với ban đầu.

Các bước giảm cân nhanh hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe3. Đặt mục tiêu về lượng calo tiêu thụ hằng ngày:

Trọng lượng sẽ giảm đi khi cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn bạn tiêu thụ. Bác sỹ có thể giúp bạn xác định được lượng calo tiêu thụ mỗi ngày cụ thể, dựa vào tuổi tác, giới tính và lối sống của bạn.

4. Thực hiện tính toán:

Nửa kg tương đương với 3500 calo. Để mất từ 0,5-1/tuần, mức tiêu thụ calo hằng ngày của bạn cần phải giảm khoảng 500-1000 calo, hoặc bạn cần phải tăng cường hoạt động để đốt cháy nhiều calo hơn.

+ Ví dụ: một người phụ nữ 35 tuổi cần tiêu thụ khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng hiện tại. Để giảm từ 0,5-1kg/tuần, thì lượng calo tiêu thụ 1 ngày phải giảm xuống còn 1400-1600 calo.

+ Mục tiêu calo hàng ngày phụ thuộc vào các yếu tố: tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất.Một số điều kiện y tế cũng cần được xem xét.

5. Tránh việc đặt chỉ tiêu calo hằng ngày quá thấp:

Đúng là điều này có thể khiến bạn giảm cân, nhưng khi bạn bỏ bữa hoặc ăn quá ít calo, cơ thể bạn sẽ bắt đầu lưu lượng calo tiếp nhận dưới dạng mỡ thay vì đốt cháy chúng. Bạn sẽ không còn sức lực để làm việc gì cả.

6. Lập ra một list những điều bạn thích và không thích:

Nhiều kế hoạch giảm cân lành mạnh đã ra đời và có thể được tinh chỉnh để phù hợp với sở thích và nhu cầu của riêng bạn. Cho dù bạn tinh chỉnh một kế hoạch ăn kiêng khoa học hoặc xây dựng theo sở thích của riêng bạn, thì cũng hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với bạn, và là một kế hoạch giúp bạn sống một thời gian dài, không chỉ cho một vài tháng.

7. Xem xét kinh nghiệm từ những lần giảm cân trước:

Trong khi xây dựng kế hoạch, hãy kết hợp những phương pháp có hiệu quả trước đây và loại bỏ những phương pháp vô ích.

Các bước giảm cân nhanh hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe8. Tạo một kế hoạch phù hợp với ngân sách của bạn:

Có thể có một số chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện: phòng tập thể dục, tham gia các nhóm luyện tập, mua các mặt hàng thực phẩm bổ sung…

9. Tăng cường hoạt động thể chất:

Tăng cường các hoạt động như: đi bộ, đi xe đạp, yoga… Thiết lập một thói quen hoạt động thể chất mà bạn sẽ gắn bó lâu dài. Hoạt động thể chất không những giúp ích cho việc kiểm soát cân nặng mà nó còn tăng cường sức khoẻ tinh thần của bạn rất nhiều. Mỗi tuần dành ít nhất 150 phút để vận động là hợp lý (chia đều ra các ngày).

THAY ĐỔI LỐI SỐNG TỐT GIÚP BẠN GIẢM CÂN NHANH

1. Loại bỏ các thói quen ăn uống cũ của bạn:

Hãy suy nghĩ về các loại thực phẩm lành mạnh để thay thế các loại thực phẩm không lành mạnh mà bạn đã từng sử dụng trong quá khứ.

Tra cứu để hoán đổi các công thức thực đơn cho các món ăn yêu thích của bạn, do đó, bạn sẽ không thấy ngán khi phải ăn theo chế độ.

2. Ăn chậm lại:

Dạ dày của bạn sẽ cảm thấy mau đầy nếu bạn ăn chậm lại. Có những khoảng nghỉ nhỏ giữa bữa ăn để trò chuyện với ai đó, điều này cho phép dạ dày của bạn tác động lên bộ não rằng bạn đã nhận được đủ lượng thức ăn cần thiết.

3. Đọc kỹ nhãn các sản phẩm công nghiệp trước khi sử dụng:

Nhận thức rõ ràng về những loại thực phẩm bạn có thể ăn, đọc kỹ nhãn sản phẩm để đảm bảo bạn tiếp nhận được lượng dinh dưỡng mà bạn dự định.

Một số bao bì có thể gây hiểu lầm cho bạn với mục đích tiếp thị, vì vậy, tốt nhất là hãy nhìn vào thành phần dinh dưỡng mà bạn sẽ nhận khi ăn loại thực phẩm đó.

Các bước giảm cân nhanh hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe4. Thay đổi suy nghĩ về các loại thực phẩm:

Chắc chắn rồi, có rất nhiều loại thực phẩm không tốt cho việc ăn kiêng, nhưng trong mắt bạn chúng lại vô cùng hấp dẫn. Khi nhận được những lời mời sử dụng chúng, đừng nói: “Tôi không thể ăn mà!”, hãy nói rằng: “Tôi không ăn đâu!”. Bằng việc thay đổi cách bạn nói về thực phẩm, bạn có thể tạo nên một thói quen ăn uống riêng, tự mặc định rằng bạn không thích ăn chúng nữa.

Thay vì luôn nghĩ về những loại thực phẩm bạn không thể ăn nữa, hãy suy nghĩ về những thực phẩm bạn cần bổ sung như: rau, trái cây, protein nạc… Hãy nghĩ xem bạn nên chế biến chúng theo kiểu nào, hôm nay ăn gì… Chỉ bằng cách thay đổi suy nghĩ bạn sẽ thấy việc thực hiện chế độ ăn kiêng không hề khó và khắc nghiệt như bạn tưởng.

5. Thực hành ăn khoẻ mỗi ngày:

Hãy đặt trước kế hoạch ăn sáng phù hợp, tránh việc vừa ăn vừa xem TV, điều đó có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dự định, ăn không kiểm soát, hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh. Nên chia nhiều bữa ăn nhỏ và có các bữa ăn nhẹ giữa buổi thay vì ăn chỉ ba bữa lớn trong ngày.

6. Kiểm tra cân nặng mỗi tuần một lần:

Việc kiểm tra cân nặng thường xuyên có thể giúp bạn điều chỉnh kế hoạch ăn kiêng hợp lý hơn, giúp bạn theo dõi và đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn kiêng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, bạn cũng đừng quá bực dọc và căng thẳng, hãy điều chỉnh lại, ăn kiêng không phải là một hành động nhất thời mà đó là cả một quá trình kiên trì.

Các bước giảm cân nhanh hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe7. Sắp xếp lại nhà bếp:

Để những thực phẩm lành mạnh ở nơi dễ nhìn thấy nhất, dễ dàng tiếp cận nhất, giữ trái cây trên bàn ăn và rau củ cắt nhỏ trong ngăn mát tủ lạnh để bạn dễ dàng tìm được khi cảm thấy đói. Loại bỏ các loại kem, bánh cookie, nước ngọt có gas… khỏi nhà bếp của bạn.

8. Sử dụng đĩa có kích thước nhỏ:

Những chiếc đĩa nhỏ hơn sẽ giúp bạn kiểm soát được khẩu phần ăn, giảm số lượng calo tiêu thụ tại bữa ăn. Đặt thức ăn vào những chiếc đĩa nhỏ, làm cho thức ăn đầy đĩa sẽ giúp bạn cảm thấy mình đã ăn đủ, không có nhu cầu ăn thêm.

9. Ngủ đủ giấc:

Những người có giấc ngủ ngon thường đốt cháy đến nhiều hơn 5% calo so với những người không có được 1 đêm ngon giấc. Ngoài ra, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tăng lượng chất béo bị mất đi so với những người ngủ dưới 6 tiếng 1 đêm.

NHẬN SỰ GIÚP ĐỠ CỦA BÁC SỸ GIÚP GIẢM CÂN AN TOÀN HIỆU QUẢ

1. Toa thuốc giảm cân:

Nói chuyện với bác sỹ để xác định xem loại toa thuốc giảm cân nào phù hợp với bạn, điều này phụ thuộc vào các yếu tố: tình trạng sức khoẻ hiện tại của bạn, tuổi tác, giới tính, những loại thuốc bạn đang sử dụng (nếu có) và quan trọng là số cân nặng bạn muốn giảm đi.

2. Tránh các sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc:

Các sản phẩm giảm cân chưa được nghiên cứu và thử nghiệm hiệu quả, tuyệt đối không nên sử dụng. Khi bạn muốn sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước.

3. Xem xét đến các hình thức phẫu thuật:

Đối với một số người, phẫu thuật có thể là cách an toàn và hiệu quả để thực hiện mục tiêu giảm cân của mình. Bác sỹ sẽ xem xét tình trạng riêng của bạn và giúp bạn lựa chọn phương án phù hợp.

4. Nói chuyện với bác sỹ nếu bạn gặp vấn đề với toa thuốc đang sử dụng (nếu có):

Trong một số trường hợp, bạn dùng thuốc để chữa các bệnh khác nhau, nhưng chúng vô tình làm bạntăng cân hoặc tăng sự thèm ăn. Hãy nói chuyện với bác sỹ về mục tiêu giảm cân của bạn, các bác sỹ sẽ điều chỉnh các thành phần và liều lượng thuốc để giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn.

Các bước giảm cân nhanh hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe5. Thảo luận về các kế hoạch tập thể dục:

Tuỳ thuộc và tình hình sức khoẻ của bạn cùng với lượng cân nặng mà bạn muốn giảm, bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn các bài tập thể dục và các hoạt động vận động an toàn.

NHỮNG LƯU Ý KHI GIẢM CÂN

+ Đừng bỏ đói bản thân, khi lượng calo thu nhận vào cơ thể giảm mạnh, cơ thể sẽ có xu hướng tích luỹ chúng dưới dạng mỡ chứ không đốt cháy chúng nữa.

+ Khi tập thể dục lần đầu tiên đừng lạm dụng nó, hãy bắt đầu nhẹ nhàng và tăng cường độ lên từ từ. Đừng quá bắt ép bản thân sẽ rất dễ sinh cảm giác chán nản.

+ Ngừng uống các đồ uống bổ sung đường. Hãy uống nhiều nước, trà.

+ Giảm việc uống đồ uống có cồn: rượu, bia…

+ Tránh ăn trước khi đi ngủ, ăn muộn khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo nhiều hơn, ngoài ra, ăn muộn còn khiến bạn khó tiêu.

+ Cố gắng đừng ăn ở các nhà hàng thức ăn nhanh. Nếu có, hãy lựa chọn những món salad hoặc trái câysốt.

Các bước giảm cân nhanh hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe

+ Giảm cân lành mạnh là giảm với một tốc độ ổn định. Hãy nhớ rằng bạn đang hành động để hướng đến một sự thay thổi vĩnh viễn chứ không phải là một giai đoạn nhất thời.

+ Hãy tỉnh táo trước sự tiếp thị của các sản phẩm: “chất béo thấp”, “ít đường”, “calories thấp”… Hãy đọc kỹ thành phần dinh dưỡng để biết được bạn sẽ tiếp nhận bao nhiêu đường, béo, cacbohydrate… nếu bạn ăn chúng.

Việc giảm cân nhanh một cách hiệu quả không ảnh hưởng đến sức khỏe đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và cố gắng duy trì. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu những ý kiến của chuyên gia bác sĩ sẽ giúp bạn giảm cân an toàn. Chúc các bạn thành công!

Loading...